PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH MIỆN
TRƯỜNG THCS TỨ CƯỜNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019

PHẦN I: BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ CBVC NĂM HỌC 2017-2018

I. Những kết quả đạt được

1. Tư tưởng chính trị:

          Đa số CBGV có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong công tác nhiều đ/c luôn gương mẫu, có trách nhiệm cao nên chất lượng giảng dạy đảm bảo tốt. Đặc biệt công tác bồi dưỡng GV tại chỗ được nhiều đ/c quan tâm nhất là việc hỗ trợ GV trẻ mới vào nghề.

Trong năm học mặc dù nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ khi phải hợp đồng nhiều giáo viên, nhiều giáo viên nghỉ ốm, thai sản.. song tập thể CBGV luôn có tinh thần khắc phục khó khăn, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

2. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục.

Nhà trường đã thực hiện tốt kế hoạch phát triển giáo dục cụ thể:

 Huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6.

Thực hiện tốt việc duy trì tốt sĩ số trong năm học. Sô học sinh bỏ học 2 em (0,3%),tỉ lệ học sinh bỏ học giảm  0,6 % so với năm học 2016- 2017.

Thực hiện đúng quy trình làm phổ cập, có đầy đủ hồ sơ phổ cập theo quy định hai tiêu chuẩn đều đạt ở tỉ lệ cao là 100% và 97,8 %.

3. Công tác quản lý

 Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động xã hội trên địa bàn xã. Địa phương tu bổ nâng cấp lán xe và 1 phòng học với tổng giá trị gần 100 triệu. Đồng thời nhà trường được UBND Huyện trang bị một hệ thống lọc nước tinh khiết 120 triệu và Huyện hỗ trợ 50% kinh phí.

 Thực hiện tốt chức năng quản lý của BGH, phân quyền cho các tổ chuyên môn trong xây dựng chương trình, tham gia kiểm tra đánh giá phân loại giáo viên, nhân viên, chỉ đạo Đoàn thanh niên,Liên đội TNTP Hồ Chí Minh và phối hợp với Công Đoàn thực hiên đúng chức năng, nâng cao hiệu quả công tác.

4. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong năm học vừa qua, trường THCS Tứ Cường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch quy mô phát triển,  phổ cập giáo dục. Chất lượng đội ngũ, chất lượng học sinh giỏi, giáo viên giỏi đều đạt và vượt với các chỉ tiêu đề ra tại hội nghị cán bộ viên chức. Cụ thể:

4.1 Kết quả đạt được của học sinh

Kết quả HSG:

- HSG cấp Tỉnh: Đạt 5 giải, trong đó 2 Nhì ( 1 Văn - Đ/c Tươi; 1 ĐK - Đ/c Đang) 3KK ( 2 Hóa - Đ/c Thủy; 1 Địa - Đ/c Duyên).

                HSG cấp tỉnh toàn trường XT 2/ 20 trường THCS của Huyện.

- HSG Huyện tổng số đạt 39 giải, khối 8 có 100% học sinh dự thi đạt giải

Trong đó: 1 giải Nhất ĐK- 11 giải Nhì (3 Vật lý - Đ/c Uyên; 2 Hóa - Đ/c Mạnh; 1 Sinh - Đ/c P. Tú; 1 Sử - Đ/c Toản; 1 Địa - Đ/c Duyên; 3ĐK - Đ/c Đang, Cường) - 14 giải Ba và 13KK

- Kết quả xếp thứ của từng đội tuyển trong thi HSG 6+8  cấp Huyện như sau:

+ XT 1/20 trường: Đội ĐK - Vật lý 8

+ XT 2/20 trường: Hóa 8 - Sử 8

+ XT 4/20 trường: Sinh 8

+ XT 6/20 trường: Toán 6 - Anh 6 - Địa8

+XT 11/20 trường: văn 6

         HSG cấp huyện toàn trường XT 1/ 20 trường THCS của Huyện.

   Xếp thứ đội tạo nguồn toàn trường: XT 3/20 trường

         Học sinh tham gia thi sáng tạo KHKT đạt giải Nhì Huyện- XT6/20 trường

Kết quả XL chung về HSG: Trường XT 2/ 20 trường THCS.

* Đánh giá chung:

- Kết quả HSG vượt bậc so với chỉ tiêu phấn đấu đầu năm học, các đội hầu hết đạt trong tốp 6 theo kế hoạch đã đề ra và 4 đội xuất sắc đứng thứ 1, thứ 2           

- Giáo viên tích cực trong công tác bồi dưỡng HSG đặc biệt là sự tìm tòi sáng tạo đầu tư thời gian nghiên cứu tổng hợp tài liệu, biên soạn nội dung bồi dưỡng..

- Nhiều đ/c tranh thủ mọi thời gian, tăng buổi kể cả chủ nhật để BD học sinh.

- GV quan tâm  thúc đẩy sự tự giác của học sinh tạo sự say mê hứng thú của HS các đội tuyển. Học sinh được quan tâm rèn kỹ năng và kiểm tra đánh giá thường xuyên

Kết quả đại trà

* Chất lượng hai mặt GD:

Đạo đức: Tốt 74,4% - Khá 23,3% - TB: 2,3%, không có HS đạo đức Yếu.

Văn hóa: Giỏi 20,1% - Khá 42,5% - TB 34,2 % - Yếu 3% - Kém 0,2%.

* Kết quả xét TN:

- Tổng số HS khối 9 dự xét là 165 em + 1 em dự xét lần 2 = 166 em.

- Số HS được công nhận TN: 163 em đạt 98% (trong đó 4 HS khuyết tật)

 - Số HS chưa TN: 3 em=2%.

- Số HS dự thi vào 10 THPT: 148 /159= 93% tăng 10% so với năm học trước.

* Kết quả thi vào lớp 10 THPT:

Tổng số dự thi: 148 em /159  đạt tỷ lệ 93%, tăng 10% so với năm học trước.

Tỷ lệ đỗ 110 em/148 em= 74,3%.

Kết quả thi vào 10 xếp thứ 4/20 trường THCS với điểm trung bình của học sinh dự thi là 29,51 điểm. XT41/272 trường trong toàn Tỉnh

* Đánh giá chung:

- Tỷ lệ Hạnh kiểm, Văn hóa đạt chỉ tiêu dề ra. Tỷ lệ HS Yếu kém giảm mạnh so với cuối kỳ I

- Nề nếp đạo đức tác phong của HS sang kỳ II có nhiều biến chuyển tích cực. Giáo viên CN các lớp có tinh thần trách nhiệm, quan tâm tới phong trào của lớp, nhiều lớp học tập tiến bộ.

4.2.   Kết quả đạt được của giáo viên:

- 100% cán bộ giáo viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

-15/33= 45,5% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn xuất sắc; 54,5% đạt chuẩn khá, không có giáo viên đạt chuẩn loại trung bình.

- 9/36 viên chức được đánh giá viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 25%; 27 viên chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt 75%.

- 09 CB,GV có SKKN được công nhận cấp huyện.

- Tổ chức 01 chuyên đề cấp huyện: Chuyên đề giáo dục An toàn giao thông dưới hình thức Hội thi: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.

- Có 4 giáo viên giỏi cấp huyện gồm: 1 giải nhất, 1 giải ba; 2 loại giỏi, đồng đội xếp thứ 6/20 trường.

- Kết quả tham gia trường học kết nối: 100% GV và 2 HS có tài khoản trên trường học kết nối. Sinh hoạt chuyên môn có chuyển biến hơn so với năm học trước với 41 sản phẩm của giáo viên và học sinh, tăng.

- Dạy học theo chủ đề: Năm học 2017- 2018 là năm học thứ ba thực hiện dạy học theo chủ đề bộ môn: Đã có có 50 chủ đề được thực hiện, tăng 5 chủ đề so với năm học 2016- 2017. Mỗi chủ đề tối thiểu có 2 tiết, cũng không quá nhiều tiết. Hầu hết các chủ đề được đánh giá thực hiện đúng các bước, tính thực thi cao.

4.3. Về các hoạt động giáo dục khác:

- Đoàn TN - Đội TN tham gia tích cực các hoạt động chính trị tại địa phương như: Đánh bắt diệt chuột, tổ chức cho học sinh 02 lượt dọn đường làng ngõ xóm, tổ chức kiểm tra học sinh học tối và nhiều chương trình văn nghệ...

- Tổ chức cho học sinh trải nghiệm dâng hương tại Đền Vua Đinh, Vua Lê và thăm di tích lịch sử Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình giúp các em hiểu sâu sắc hơn về lịch sử của đất nước.

- Tổ chức chuyên đề cấp Huyện dưới hình thức Hội thi “ An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” được Ban ATGT Tỉnh, Sở GD & ĐT hải Dương, UBND Huyện Thanh Miện và Phòng giáo dục Huyện đánh giá cao. Chương trình đã cho học sinh được trải nghiệm các kỹ năng tham gia giao thông, giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của an toàn giao thông rèn kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng thực hành....

     5. Thành tích chung:

       - Trường xếp 2/20 trường trong huyện. Đạt danh hiệu TTLĐXS được UBND Tỉnh tặng cờ thi đua.

-  Được UBND Huyện khen thưởng về thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh thi vào lớp 10 THPT.

 II. Những tồn tại:

1.Một số Đ/c GVCN chưa sâu sát, gắn bó gần gũi với HS, chưa có giải pháp động viên thúc đẩy phong trào học tập của lớp. GV bộ môn một số chưa quan tâm rèn nề nếp học tập trên lớp, chưa hướng dẫn học sinh tích cực tự học ở nhà.

2. Việc học tự học của học sinh chưa được phát huy hiệu quả. Các gia đình chưa thực sự kết hợp cùng nhà trường trong việc giáo dục, quản lý học sinh.

3. Cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa đáp ứng điều kiện để bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu, còn học nhờ các phòng hành chính nên ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy.

4. Chất lượng đại trà qua KS các môn Toán - Tiếng Anh còn thấp. Chất lượng môn Tiếng Anh thi vào 10 chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

PHẦN II: KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2018 - 2019

I.Tình hình chung của nhà trường năm học 2018-2019

1. Những thuận lợi :

- Nhà trường có đội ngũ GV năng lực tốt và trình độ chuyên môn vững vàng, đặc biệt là luôn nhiệt tình và trách nhiệm cao trong nâng cao chất lượng giáo dục, nên có uy tín cao với Đảng bộ và nhân nhân.

- Học sinh nhà trường có truyền thống hiếu học, luôn tích cực trong mọi phong trào hoạt động của nhà trường và địa phương. Nhà trường luôn được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương.

- Điều kiện KT - XH của địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân chuyển biến tích cực là động lực tốt cho phát triển giáo dục.

-  Công tác xã hội hóa giáo dục trong năm qua  tiếp tục được đẩy mạnh, phụ huynh và nhân dân luôn quan tâm đến giáo dục nên chất lượng HS được duy trì và phát huy. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng tạo điều kiện cho trường THCS Tứ Cường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019.

2. Những khó khăn:

- GV chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tư vấn tâm lý, giáo dục học sinh. Năng lực giáo dục đạo đức kỹ năng sống. tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của CBQL và GV còn hạn chế.

- Một số GV vận dụng đổi mới PPDH, vận dụng dạy học phân hoá và hướng dẫn HS tự học chưa hiệu quả.

- Phần lớn HS là con em gia đình lao động, bố mẹ các em đi làm ăn xa hoặc làm công ty nên ít có thời gian gần gũi con, nhiều em chưa được sự quan tâm đầy đủ của gia đình.

- Kinh phí dành cho khen thưởng GV và học sinh có thành tích còn hạn chế.

II. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch và biện pháp thực hiện trong năm học 2018-2019.        

1. Thực hiện kế hoạch GD:

1.1. Thực hiện chương trình:

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

- Thực hiện 37 tuần thực học theo PPCT 35 tuần đã xây dựng trong đó:

- Học kỳ I:19 tuần thực hiện chương trình và các hoạt động giáo dục từ  27/8/2018 đến 05/01/2019 (trừ các ngày nghỉ 03/9; 05/9; 20/11; 31/12; 01/01 và ngày Hội nghị CC-VC);

- Học kỳ II:18 tuần thực hiện chương trình và các hoạt động giáo dục từ 07/1đến 26/5/2019 (trừ các ngày nghỉ tết AL 10 ngày; 30/4; 01/5; 15/4 Giỗ tổ).

- Kết thúc năm học ngày 31/5/2019

* Giải pháp thực hiện:

- Chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn rà soát nội dung chương trình theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế. Đảm bảo đủ thời lượng cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm thực hành.

- Tập trung thực hiện yêu cầu dạy học theo chủ đề và dạy học tích hợp liên môn, đồng thời tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ, kiểm tra chung đúng định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS.

- Xây dựng chương trình dạy học các môn lồng ghép với giáo dục quốc phòng và an ninh giảng dạy Ngữ văn gắn liền với Quê hương Hải Dương theo Quyết định số 1091/QĐ-SGDĐT

1.2. Kế hoạch dạy học tự chọn

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

- Thực hiện dạy môn tự chọn Tin học với khối 6 theo chủ đề xuyên suốt chương trình qui định của Bộ GD và ĐT và thực hiện kiểm tra đánh giá theo TT 58.

- Dạy học chủ đề tự chọn môn Toán, Ngữ Văn cho khối 7, 8, 9  đảm bảo bám sát và thực hiện 1 bài kiểm tra hệ số 1 đưa vào bộ môn tự chọn.

* Giải pháp thực hiện:

- Dạy tự chọn bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng theo chủ đề, nhằm hình thành và phát triển năng lực học sinh.

-  GV xây dựng kế hoạch dạy tự chọn đảm bảo phù hợp với các đối tượng học sinh, coi trọng rèn kỹ năng, phương pháp và kiểm tra đánh giá theo qui chế

- Vận dụng kiến thức phù hợp với trình độ, năng lực HS đồng thời đáp ứng tốt nhất cho việc thi vào lớp  THPT.

1.3. Kế hoạch dạy ngoại ngữ:

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

- Về thực hiện chương trình: Khối 6,7,8,9 thực hiện chương trình Tiếng Anh 10 năm theo CV7972/BGD&ĐT-GDTrH ngày 01/11/2013 của Bộ GD&ĐT.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới KT-ĐG ngoại ngữ theo hướng tiếp cận với bài thi năng lực ngoại ngữ, tăng cường khai thác tối đa thiết bị dạy học ngoại ngữ, ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm trong dạy học ngoại ngữ.

* Giải pháp thực hiện:

- Về tổ chức các hoạt động cho GV và HS: Tăng cường đổi mới các hình thức dạy học ngoại ngữ, tích cực dạy học theo chủ đề để phát triển năng lực cho học sinh. Tổ chức dự giờ, sinh hoạt chuyên môn cho GV trong trường và theo cụm trường và huyện, tổ chức các sân chơi trí tuệ, ngoại khóa tiếng Anh, Câu lạc bộ tiếng Anh...

- Về đổi mới kiểm tra, đánh giá: Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá ngoại ngữ theo hướng tiếp cận với bài thi năng lực ngoại ngữ theo công văn 1135/SGDĐT-GDTrH, ngày 08/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh và tổ chức đánh giá năng lực đầu ra bậc 2 đối với học sinh lớp 9 tham gia chương trình mới.

1.4. Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và phân luồng học sinh trong và ngoài nhà trường:

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

          - Phấn đấu 90% học sinh cuối cấp có chứng chỉ nghề phổ thông.

          - Điểm học nghề được ghi vào phần tự chọn trong sổ gọi tên ghi điểm và học bạ của học sinh.

* Giải pháp thực hiện:

- Làm tốt công tác tư tưởng với CMHS và học sinh về tầm quan trọng của việc học nghề phổ thông và phân luồng học sinh sau THCS.

- GV tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn 

 - Tuyên truyền dưới nhiều hình thức linh hoạt khác nhau để nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường, tăng  tỷ lệ HS có chứng chỉ nghề phổ thông.

1.5. Giáo dục địa phương, giáo  dục hòa nhập học sinh khuyết tật và giáo dục tích hợp

1.5.1 Nội dung giáo dục địa phương, giáo dục tích hợp:

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

Tiếp tục thực hiện chương trình Lịch sử, Địa lí địa phương theo Quyết định số 433/QĐ-SGDĐT ngày 29/4/2014

Triển khai thực hiện chương trình Ngữ văn địa phương theo Quyết định số 1091/QĐ-SGDĐT ngày 10/8/2017

 Tiếp tục thực hiện các nội dung tích hợp như: giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông,…theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

* Giải pháp thực hiện:

- Quan tâm cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự quê hương, đất nước, số liệu thống kê đối với các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân,...

          - Chỉ đạo GVCN, nhân viên thư viện rà soát để HS đủ tài liệu để học tập.

          - Tăng cường việc tích hợp lịch sử, địa lý của Tỉnh và địa phương. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường, vận dụng liên hệ thực tế...

1.5.2 Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

Đảm bảo 14 học sinh khuyết tật được giáo dục hòa nhập.

Lập đầy đủ hồ sơ theo dõi học sinh và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

* Giải pháp thực hiện:

- Các GVCN lớp có học sinh khuyết tật thường xuyên quan tâm động viên, phân công học sinh trong lớp giúp đỡ học sinh khuyết tật hòa nhập cùng bạn bè. Thường xuyên phối hợp với gia đình để giúp đỡ, giáo dục các em

- GV bộ môn giảm nội dung học tập, giảm yêu cầu về đánh giá kết quả học tập với học sinh khuyết tật.

- Bộ phận tài chính: Đảm bảo tốt chế độ, quyền lợi cho học sinh KT.

1.6. Tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa,…

* Chỉ tiêu,nhiệm vụ:

          - Tổ chức tốt hoạt động tập thể trong năm học, đổi mới một số hoạt động tập thể tại sân trường phù hợp với tâm lý lứa tuổi và xu hướng chung giúp HS tự tin, chủ động và có tinh thần đồng đội tốt.  

- Tăng cường triển khai Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

- Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Giáo dục kỹ năng sống: Thực hiện theo TT 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT. Giao nhiệm vụ cho thày cô chủ nhiệm chủ động dạy kỹ năng sống cho học sinh theo qui định.

* Giải pháp thực hiện:

- GVCN, GV bộ môn quan tâm đối với các em lớp 6 nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt, tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tập trung giáo dục truyền thống nhà trường, giáo dục an toàn giao thông,

- Tổ chức các hoạt động tập thể chú trọng tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc,…

- Hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc, đúng lời và đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của học sinh theo tinh thần của tuổi trẻ Việt Nam;

- Đoàn, Đội: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Văn hóa - Văn nghệ, Thể dục – Thể thao có ý nghĩa, thiết thực, bổ ích nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống...đảm bảo yêu cầu: đúng nghi thức, trang trọng, thiết thực, hiệu quả tránh phô trương hình thức, sơ sài qua loa.

2. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá

2.1. Đổi mới phương pháp dạy học

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

* Giải pháp thực hiện:

- Ban kiểm tra nội bộ và các tổ chuyên môn: Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá giờ dạy theo hướng coi trọng đánh giá hiệu quả của việc đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học, khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và ứng dụng, vận dụng kiến thức của học sinh.

- Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học.

- Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh;

 Chú ý tổ chức dạy học phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh, tập trung dạy học sinh cách học, cách nghĩ, cách vận dụng, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc;

Tăng cường tổ chức dạy học thí nghiệm - thực hành.

2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

- Vận dụng đa dạng các hình thức dạy học, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ngoài nhà trường và cộng đồng. Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm, thực hành, quan tâm hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức dạy học.

- Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực, phẩm chát của HS theo hướng: Mỗi chủ đề có thể thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số hoạt động trong tiến trình sư phạm của bài học; các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ lên lớp; khuyến khích GV thiết kế lại các tiết học trong SGK để tổ chức cho HS tự lực chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn; chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.

- Coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát, đánh giá quá trình và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động,

* Giải pháp thực hiện:

- GV tăng cường việc áp dụng các hình thức dạy học nhằm phát huy khả năng tích cực, vận dụng sáng tạo của HS kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

- Khích lệ học sinh tích cực tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học theo Công văn số 641/SGDĐT-GDTrH ngày 05/6/2017 của Sở GDĐT. Có biện pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh hoàn thiện các dự án tham gia dự thi các cấp đạt hiệu quả.

-Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm, thực hành, Câu lạc bộ, Ngày hội, Hội thi,…

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học gắn với điều kiện thực tế của địa phương.

2.3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá; kiểm định chất lượng giáo dục

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

- Đảm bảo đúng quy chế tất cả các khâu: ra đề, coi, chấm bài và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh, theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học.

- Thực hiện TT 58 GV bộ môn đảm bảo số lần kiểm tra, hình thức kiểm tra, chấm, trả bài, nhập điểm...

- Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra định kỳ (từ 45 phút trở lên) ở môn Toán, Ngữ văn, kiểm tra cuối học kỳ theo tinh thần Công văn 1390/SGDĐT-GDTrH ngày 19/11/2015 của Sở GDĐT.

-Thực hiện thường xuyên việc kiểm định chất lượng giáo dục, đảm bảo việc lưu trữ hồ sơ đầy đủ, khoa học.

* Giải pháp thực hiện:

- Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều nhằm hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.

- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Yêu cầu HS lưu trữ bài kiểm tra đầy đủ trong bì đựng.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh qua: các hoạt động trên lớp; hồ sơ học tập, vở học tập; việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm hoặc qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra thường xuyên hiện hành.

Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kỳ không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và có thể cho học sinh kiểm tra lại (nếu cần thiết và hợp lí).

 - Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra định kỳ, cuối kỳ, cuối năm theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm khách quan) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học và Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

Việc xác định tỉ lệ giữa các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ cần căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ, từng khối lớp trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh, theo hướng tăng dần tỉ lệ câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng thấp và vận dụng cao.

- Trong các bài kiểm tra cần chủ động kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành.

- Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.  

- Tiếp tục nâng cao chất lượng việc thi cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi Tiếng Anh với môn ngoại ngữ.

- Các cá nhân GV và tổ chuyên môn tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ, của sở/phòng và các trường học.

- Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh (đ/c Lý hỗ trợ GV).

3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

3.1.Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

+ Tổ chuyên môn phấn đấu thực hiện  đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn hiệu quả. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để tổ chức bồi dưỡng giáo viên

+ Phấn đấu 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn và tích cực vận dụng đổi mới PPDH, KTĐG và đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt" theo kế hoạch chỉ đạo của PGD và ĐT.

+ Phấn đấu các tiết thực hành, các tiết dạy thí nghiệm, chứng minh  đều được giảng dạy với thiết bị và đồ dùng hiện có hoặc tự làm thêm.

+ GV toàn trường tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy, mỗi GV có ít nhất 2 bài giảng điện tử/ 1 năm học

+ Tham gia có chất lượng các Hội thảo, Hội thi phấn đấu cụ thể:

- Hội giảng cấp trường 100% GV tham gia, tham gia đủ hội giảng Huyện ở các bộ môn Toán, Sinh, Tiếng Anh. Phấn đấu 100% GV đạt giải cấp Huyện và phấn đấu ít nhất 2 GV đạt giải cao và 1 GV tham gia HG cấp Tỉnh đạt giải.

       - GV tích cực nghiên cứu viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong quản lí, trong dạy và học: 15 KN đạt Tốt cấp trường; 10 KN được công nhận cấp Huyện trong đó 1KN được công nhận cấp ngành - 1 KN được Sở KHCN công nhận.

       - Hướng dẫn HS thi sáng tạo KHKT đạt Giải cấp Huyện và Tỉnh.

* Giải pháp thực hiện:

- Đảm bảo việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong năm học, trên cơ sở phát huy nội lực của nhà trường, phát huy vai trò của GV giỏi, giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng trong giúp đỡ đồng nghiệp; nêu cao tinh thần tự học tự BD tại chỗ của CBGV. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối".

 - Nội dung bồi dưỡng: Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; xây dựng chủ đề dạy học; tổ chức dạy học và đổi mới nội dung hình thức kiểm tra, đánh giá ; sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo chuyên đề, theo nghiên cứu bài học...tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; giáo dục giá trị, kĩ năng sống; nâng cao hiệu quả công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội...

- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, lưu trữ đầy đủ hồ sơ đánh giá viên chức, đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, đánh giá Hiệu trưởng theo Chuẩn Hiệu trưởng theo quy định.

       - Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, chỉ đạo tích hợp hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đảm bảo đúng trình tự, các bước theo hướng dẫn. Xây dựng kế hoạch BD giáo viên tham dự hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngay từ đầu năm học và có lộ trình cụ thể.

3.2. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

- Hồ sơ: Đảm bảo việc cập nhật hồ sơ liên quan đến công tác quản lý viên chức trong hồ sơ lưu, trong phần mềm QLCB, hồ sơ đánh giá xếp loại CBGV.

- Đảm bảo việc bố trí sắp xếp đội ngũ, phân công công tác và giảng dạy cho giáo viên, nhân viên đảm bảo hợp lý, đúng chuyên môn theo hướng tạo điều kiện để giáo viên có động lực, có cơ hội phát huy tối đa năng lực, sở trường, tính năng động, sáng tạo của bản thân. Trong điều hành tập trung vào việc nắm bắt chất lượng giảng dạy của GV, học tập của HS để có những chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng GD toàn diện. Hiệu trưởng đã ban hành quyết định phân công nhiệm vụ yêu cầu CB- VC nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhằm điều chỉnh khắc phục kịp thời những sai sót lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của từng GV nhất là với một số bộ môn chất lượng giảng dạy còn thấp.

- Đảm bảo việc thực hiện qui chế làm việc, CBGV nắm rõ nhiệm vụ quyền hạn của mình đã được qui định trong luật VC, Điều lệ nhà trường nhất là một số điều qui định về hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục và những điều cấm với GV, không để xảy ra hiện tượng sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học, lên lớp muộn giờ hoặc bỏ giờ, bỏ buổi...

- Ban kiểm tra nội bộ làm việc đảm bảo kế hoạch và qui trình nhằm điều chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy của từng giáo viên.

 4. Rà soát, quy hoạch trường, lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng, giữ vững trường chuẩn quốc gia.

4.1. Rà soát quy hoạch lưới trường, lớp

- Duy trì 18 lớp với 626 HS, GVCN tăng cường quản lý, theo dõi chặt chẽ sĩ số học sinh, có biện pháp cụ thể, phù hợp để giảm tỉ lệ học sinh bỏ học. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách, lưu trữ đầy đủ hồ sơ theo quy định;

- Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học (không quá 1%/năm học). Duy trì và giữ vững PCGD THCS.

4.2. Cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị dạy học, Y tế học đường:

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

- Thực hiện nâng cao hiệu quả của hoạt động của thư viện trường, khai thác sử dụng phần mềm QL thư viện hiệu quả, củng cố trang thiết bị, bổ sung sách, tài liệu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để kịp thời sửa chữa, thu gom, tiêu hủy hóa chất hết hạn sử dụng và bổ sung những trang thiết bị dạy học mới thay thế. Tăng cường việc sử dụng TBDH của GV, tận dụng các thiết bị dạy học hiện có của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

- Cán bộ, viên chức thực hiện tốt việc bảo quản tài sản, trang thiết bị dạy học và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất được giao. Có giải pháp quản lý và GD HS giữ gìn CSVC, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của các lớp nhất là việc đóng cửa, tắt điện khi ra khỏi lớp.

- Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, làm tốt công tác tuyên truyền các  biện pháp phòng tránh dịch bệnh, biện pháp chăm sóc sức khỏe và tích cực thực hiện các giải pháp giữ gìn môi trường học đường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

* Giải pháp thực hiện:

-Tăng cường cải tạo, sửa chữa tui bổ cảnh quan nhà trường đạt tiêu chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp và An toàn môi trường sư phạm lành mạnh để thu hút học sinh đến trường,

-  Quản lý chặt chẽ thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành. Tăng cường bồi dưỡng, tự BD nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo và yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng, khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng thiết bị dạy học.

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng văn phòng phẩm, điện nước tiết kiệm.  Sử dụng kinh phí từ công tác xã hội hóa giáo dục hiệu quả để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học sinh như: Mua sắm trang thiết bị ứng dụng CNTT trong dạy học,  sửa chữa điện, nâng cấp lán xe...

          - Tích cực đổi mới hoạt động thư viện và phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc theo hướng linh hoạt, đa dạng: giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, tìm hiểu sách, trưng bày, triển lãm sách,…đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng câu lạc bộ trong các nhà trường nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

5. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi và phụ đạo HS yếu.

 5.1.  Chất lượng đại trà:

5.1.1. Chất lượng GD đạo đức:

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

- Xây dựng các chuẩn mực đạo đức, các qui tắc ứng xử văn hóa để học sinh các lớp tích cực thực hiện, đảm bảo kỷ cương, nề nếp xây dựng môi trường GD lành mạnh thân thiện nhằm GD đạo đức nhân cách của HS

- Học sinh thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn được qui định tại điều 38,39 trong Điều lệ. Phấn đấu hạn chế tối đa học sinh có hành vi không được làm ở điều 41. Chấp hành tốt nội qui của nhà trường và Liên đội.

- Phấn đấu chất lượng đạo đức:

Tốt: 460 em= 73,5% trở lên. Khá: 130 em =20,7 % trở lên. Hạn chế thấp nhất học sinh yếu kém về đạo đức, HS bị kỷ luật. Không có HS mắc các tệ nạn xã hội, HS vi phạm luật giao thông, không để bạo lực học đường xảy ra.

* Giải pháp thực hiện:

- Tăng cường vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm của GVCN , đó là sự gần gũi, lòng yêu thương học trò, hiểu được tâm lý lứa tuổi THCS và chủ động quan tâm gần gũi xây dựng mối quan hệ thân thiện với HS.

- Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một cán bộ phụ trách công tác tư vấn để qua mỗi hiện tượng sự việc của HS đều có những biện pháp tư vấn, động viên, thuyết phục hiệu quả.

- Xây dựng lớp có nề nếp kỷ cương và quan tâm động viên phong trào thi đua học tập, thực hiện qui tắc ứng xử văn hóa của các em. Tập trung động viên phong trào học tập và tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt.

- Nêu cao vai trò của ban lãnh đạo các tổ, đoàn thể, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc giáo dục đạo đức,  giáo dục giá trị và kỹ năng sống, tư vấn tâm lý… cho học sinh; thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình học sinh,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phòng chống bạo lực học đường, GD học sinh cá biệt không vi phạm điều cấm với HS theo điều lệ.

- Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội trong việc kiểm tra đánh giá, thúc đẩy việc chấp hành nội qui của các lớp. Về công tác tuyên truyền GD pháp luật ngoài nhiệm vụ của GV dạy GDCD, mọi CC-VC xác định rõ trách nhiệm GD đạo đức HS là của toàn thể CBGV nhà trường, được tiến hành thường xuyên ở mọi lúc mọi nơi có thể nhằm xây dựng môi trường GD lành mạnh.

5.1.2.Nâng cao chất lượng văn hóa: 

* Chỉ tiêu, nhiệm vụ:

Học lực: Khá, Giỏi: 406 em= 64,9% trở lên, trong đó tỷ lệ Giỏi ít nhất đạt 125 em=20%; duy trì tỷ lệ Yếu dưới 5%.

Chất lượng qua KS theo đề PGD: Lớp chọn nằm trong tốp đầu  trường, các lớp khác trong tốp 2 trở lên( Toàn Huyện số lớp chia làm 3 tốp)

Chất lượng các môn cuối học kỳ, cuối năm: Các môn Ngữ Văn, Toán,Tiếng Anh đạt từ 80% trở lên . Các môn khác đạt trên 90%.

Học sinh dự thi vào THPT:

                                    Khối 9: 137 em ( 9A: 36 - 9B: 34 - 9C: 35- 9D: 32)

 

Tổng số

9A

9B

9C

9D

Sĩ số đầu năm

137

36

34

35

32

Số TN phấn đấu

134

36

33

34

31

Số dự thi THPT đạt 91,8

123

36

29

30

28

Tỷ lệ đỗ 80%

100

36

21

22

21

Điểm TB:

Văn

Toán

T.Anh

 

 

 

7.6

7.4

6.8

 

6.52

5.5

4.67

 

6.52

5.5

4.67

 

6.52

5.5

4.67

Phấn đấu chất lượng thi vào 10 trong Huyện xếp thứ 3/20 trường THCS và trong Tỉnh nằm trong tốp 35/272 trường của Tỉnh.

        Tỷ lệ lên lớp thẳng: 98% trở lên; Tốt nghiệp THCS: 136/137=99%

 

* Giải pháp thực hiện:

- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân mình, lớp mình và hướng dẫn học sinh đặt mục tiêu cho cá nhân mình đồng thời lên kế hoạch thực hiện cụ thể.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện mục tiêu cần chú ý các giải pháp quan trọng nhằm tạo động lực cho học sinh phấn đấu như:

+ Quan tâm bồi dưỡng học sinh yếu trong từng tiết học chính khóa: có câu hỏi, loại bài, nức độ yêu cầu phù hợp cho học sinh yếu, tạo niềm tin vào bản thân, kịp thời khích lệ bằng lời khen hoặc điểm số để hs phấn khởi để phấn đấu. Với dạy thêm cần tăng cường thời gian cho nhóm đối tượng này, tránh dạy kiểu đồng loạt không cần biết học sinh tiếp thu ra sao...

+ Tăng cường việc kiểm tra, chấm bài ngoài thời lượng theo qui định trong quá trình dạy chính khóa và dạy thêm để có sự đánh giá về hiệu quả giảng dạy của mình và điều chỉnh kịp thời. Đảm bảo việc coi kiểm tra nghiêm túc, chấm chữa chi tiết để hs rút kinh nghiệm.

+GVCN và GVBM cần rèn để mọi buổi học HS đảm bảo nghiêm túc các nề nếp học tập trong cả giờ chính khoá và dạy thêm như: ghi bài đầy đủ, cẩn thận; không nghỉ học; đủ vở nháp, đồ dùng, giấy kiểm tra..

+ Đảm bảo việc dạy phân hoá với các đối tượng  để các em HS lực học TB hiểu và vận dụng được ở mức độ phù hợp.

+ Có giải pháp hiệu quả để thúc đẩy HS có ý thức tự học, GV có biện pháp quản lý để các em không học chống đối, không chép bài tập của bạn.

+ Kiểm tra đánh giá việc làm bài ở nhà thường xuyên, nghiêm khắc với những em chưa tích cực tự học.  Hướng dẫn HS cách tự học ở nhà: Yêu cầu HS ngày nào cũng học 3môn văn - Toán - Anh ở nhà, cách phân phối thời gian cho từng môn trong buổi

+ GV cần đầu tư cho việc chuẩn bị giáo án, nội dung ôn tập và rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy để điều chỉnh kịp thời.

+ Đảm bảo nghiêm túc trong KT-ĐG, sau mỗi bài cần có biện pháp tác động để các em chưa đạt yêu cầu rút kinh nghiệm và quyết tâm phấn đấu khắc phục.      

5.2 Học sinh giỏi:

* Chỉ tiêu nhiệm vụ:

- Thành lập các đội tuyển HSG khối 6 với 3 môn Ngữ Văn - Toán - Tiếng Anh và khối 8 các môn: Lý - Hóa - Sinh - Sử - Địa và thực hiện từ  tuần 4  đến tuần 31 theo TKB; thi vào Tuần 1 tháng 4/2019 .

- Phấn đấu đủ HS dự thi mỗi đội. Đội lớp 6 có ít nhất 3 em được tham gia bồi dưỡng HSG cấp Huyện, trong đó ít nhất 2 em trong tốp 8. Đội lớp 8 có ít nhất 4 em được tham gia bồi dưỡng HSG cấp Huyện, trong đó ít nhất 3 em trong tốp 10.

- Các đội tuyển có HS học tại NLB GV được phân công phụ trách tranh thủ thời gian động viên HS tích cực ôn luyện. Phấn đấu 100% các em theo học đầy đủ và được chọn sau mỗi đợt khảo sát.

- Đội tuyển khối 9 trường có 14 em được chọn vào trong tốp 11 em được bồi dưỡng để thi HSG cấp Tỉnh, phấn đấu cả 14 em được đi thi chính thức và 9 em đạt giải cấp Tỉnh.

- Đội tuyển điền kinh được phân công do 2 GV phụ trách đội Nam, Nữ. Phấn đấu 80% học sinh đạt giải cấp Huyện và 1- 2 HS đạt giải cấp Tỉnh, đồng đội duy trì ở tốp 2/20 trường.

- Phân công Đ/c Mạnh phụ trách hướng dẫn HS dự thi sáng tạo KHKTđạt hiệu quả.

Chỉ tiêu đồng đội: 100% Các đội tuyển phấn đấu xếp thứ từ 1- 6/20 trường trong huyện. Có 1 sản phẩm STKHKT đạt giải cấp Huyện và dự thi cấp Tỉnh. Toàn trường giữ vững vị trí số 2/20 trường THCS về thành tích HSG.

* Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện công tác tuyển chọn và bồi dưỡng HSG ngay từ đầu năm và phân công GV có năng lực chuyên môn tốt để dạy bồi dưỡng.

- Tăng cường việc kết hợp bồi dưỡng trong giờ chính khóa, trong buổi học thêm với việc thúc đẩy học sinh tự học truyền cho HS cảm hứng học tập bộ môn quan tâm động viên, phối hợp với gia đình nhằm phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi HSG các cấp.

- Tổ chức thi thử với các đội tuyển để cho HS thử sức, rèn kỹ năng và qua đó GV đánh giá năng lực của từng em trong đội và có kế hoạch dạy phù hợp.

- Đảm bảo HSG vững kiến thức cơ bản; tích cực tham khảo tài liệu; tích cực tự học và được thày cô, phụ huynh quan tâm thường xuyên.

- GV phụ trách đội tuyển quan tâm thường xuyên, tạo động lực để học sinh quyết tâm phấn đấu đạt giải cao. Nhà trường làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh và ban ngành đoàn thể động viên học sinh kịp thời.

6. Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể:

* Chỉ tiêu phấn đấu:

- Chi bộ đạt: Trong sạch vững mạnh xuất sắc năm 2018

- Công đoàn vững mạnh xuất sắc được LĐLĐ Tỉnh khen thưởng.

- Chi Đoàn - Liên đội VMXS phấn đấu nhận cờ của Trung ương Đoàn.

- Chi hội CTĐ, Chi hội khuyến học đạt xuất sắc.    

* Giải pháp thực hiện:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2017-2020 nhằm thực hiện thắng lợi NQ của Đại hội Đảng các cấp.

- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo xây dựng đội ngũ có sức mạnh đoàn kết. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua và hoạt động của ban nữ công, ban thanh tra ND xây dựng cơ quan văn hoá, gia đình nhà giáo văn hoá và nữ VC giỏi việc trường, đảm việc nhà.

- Đẩy mạnh hoạt động Khuyến học, khuyến tài  quan tâm động viên CBGV và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, làm tốt công tác của chi hội chữ thập đỏ.

- Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên chủ động trong xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động hiệu quả thiết thực tạo không khí thi đua sôi nổi trong mọi hoạt động GD NGLL theo hướng hoạt động trải nghiệm, sáng tạo tăng cường tính tự quản của HS. Phối hợp tốt với GVCN và các đoàn thể địa phương trong tổ chức các hoạt động. Tham gia tốt Hội thi của Hội Đồng Đội Huyện và các hoạt động giáo dục NLLL do phòng GD - ĐT và Trung tâm văn hóa Thể thao huyện Thanh Miện tổ chức.

7. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

* Nhiệm vụ, chỉ tiêu:

- Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học

- Cập nhật dữ liệu phần mềm PCGD-XMC; bổ sung vào phiếu điều tra và hoàn thành các báo cáo thống kê đúng kế hoạch.

         - Duy trì Đạt PCGD - THCS mức độ III. Phấn đấu đạt PCGD -XMC mức độ II

* Giải pháp thực hiện:

1. Kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác phổ cập trong việc nâng cao chất lượng giáo dục; cập nhật thông tin, tổng hợp, nhập dữ liệu, hoàn thiện hồ sơ, quản lí, lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục,…Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục-xóa mù chữ và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.

2.Tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục THCS, đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

 3. Phối hợp tích cực với các lực lượng địa phương, PH vận động HS ra lớp nhằm duy trì sĩ số học sinh; nâng cao hơn nữa tỉ lệ HS vào học THPT.

8. Đổi mới công tác quản lý giáo dục

* Nhiệm vụ, chỉ tiêu:

- Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của Phó hiệu trưởng và các tổ chuyên môn; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi.

- Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm thực hiện theo hướng phát triển năng lực học sinh, không dạy đồng loạt, đại trà. Đảm bảo tốt việc củng cố kiến thức cho học sinh đặc biệt là bồi dưỡng học sinh yếu kém để nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT

- Chuẩn hóa hệ thống hồ sơ sổ sách trong nhà trường và hướng dẫn thực hiện hệ thống hồ sơ, sổ sách trong trường trung học từ năm học 2014 - 2015 và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT.

- Thực hiện đúng, đủ yêu cầu công khai theo Thông tư số 36 của Bộ GD và ĐT. Triển khai huy động và quản lý các khoản tài trợ theo TT 16 của Bộ GD từ ngày 18/0/2018.

* Giải pháp thực hiện:

          - Mọi kế hoạch đều được bàn bạc, thống nhất chủ trương từ chi bộ, thành viên hội đồng trường, ban lãnh đạo đến từng viên chức, nhân viên trong đơn vị.

- Ban lãnh đạo mở rộng thực hiện kiểm tra thường xuyên để phát hiện uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBGV- NV mà mình phụ trách dưới nhiều hình thức kiểm tra như kiểm tra định kỳ, đột xuất.. việc thực hiện nề nếp, qui chế chuyên môn, chất lượng, các phong trào thi đua.

-  Kiện toàn tổ chức đoàn thể, xây dựng và thực hiện nghiêm túc, triệt để quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ,.. và các quy định cụ thể khác,khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ trong quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ.

- Tiếp tục củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi; tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý thư viện trường học, quản lý các hoạt động chuyên môn; hoạt động giảng dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,...theo hướng thiết thực, hiệu quả

9. Công tác thi đua, khen thưởng 

* Chỉ tiêu phấn đấu:

Danh hiệu tập thể và cá nhân:

Trường đạt Tập thể LĐXS được UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen. Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường vào năm 2019 trường phấn đấu được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Được UBND Huyện khen thưởng về thành tích HSG và chất lượng thi vào lớp 10 THPT.

Cá nhân: LĐTT Đạt 100%, không có GV yếu kém. Trong đó Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở : 5-6 đ/c.

* Giải pháp thực hiện:

- Ban thi đua xây dựng kế hoạch, tổ chức cam kết phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác bám sát chủ đề thi đua: Đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả.  Thực hiện tự đánh giá theo 5 tiêu chí thi đua đã được PGD thống nhất thực hiện. Ban thi đua nhà trường chú trọng đánh giá kết quả của từng hoạt động nhằm rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ năm học.

 - Quản lý đánh giá CBGV trên cơ sở chất lượng hiệu quả công việc được giao theo các tiêu chí tập thể đã xây dựng, coi trọng đánh giá của tổ chuyên môn đảm bảo thực hiện thi đua công khai, công bằng.

Hội đồng thi đua dựa trên các tiêu chí đánh giá thi đua của huyện, trên cơ sở các nhiệm vụ đã được Hội nghị VC thông qua chủ động điều chỉnh bộ tiêu chí đánh giá thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn để cuối năm học bình xét thi đua đảm bảo khách quan, dân chủ và công bằng, tạo động lực để phát triển. 

Chú trọng đánh giá kết quả của từng hoạt động nhằm rút ra bài học kinh nghiệm để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ năm học. Coi trọng đánh giá thông qua đối chiếu, so sánh quá trình, sự tiến bộ.  

10. Tổ chức thực hiện

    Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học  2018 - 2019 của trường THCS Tứ Cường; toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; các cá nhân, các tổ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Một số hoạt động của Hội nghị:


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Sáng ngày 16/10/2022 trường THCS Tứ Cường long trọng tổ chức Đại hội Liên đội năm học 2022 - 2023 với 18 chi đội lớp tham gia. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 25 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Trường đạt Tập thể LĐXS được UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua và Bộ GD tặng Bằng khen. Được UBND Huyện khen thưởng về thành tích HSG và chất lượng thi vào lớp 10 THPT. Cá nhân: LĐTT Đạt 100%. Tr ... Cập nhật lúc : 14 giờ 58 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Hôm nay hòa cùng không khí tưng bừng phấn khởi của hàng triệu học sinh cả nước chào đón năm học mới, sau hai năm học phải khai giảng trực tuyến đến nay dịch bệnh đã được kiểm soát, t ... Cập nhật lúc : 14 giờ 47 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 -2022 - Thực hiện CV số 1020/SGDĐT – GDTrH ngày 27/8/2021 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021 - 2022 - Trên cơ sở ... Cập nhật lúc : 14 giờ 38 phút - Ngày 15 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
Hôm nay, trong không khí mùa thu lịch sử, kỷ niệm 76 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/9. Trong bối cảnh đất nước ta đang tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát dịch bệnh đang diễn biến h ... Cập nhật lúc : 14 giờ 11 phút - Ngày 15 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
CÁC QUY ĐỊNH CỦA HỌC SINH KHI ĐẾN TRƯỜNG TRONG MÙA DỊCH COVID-19 1 - Học sinh phải đảm bảo đeo khẩu trang trong suốt các thời gian đi đến trường, ở trường và khi trở về nhà. 2 - Các em đ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 28 phút - Ngày 20 tháng 3 năm 2021
Xem chi tiết
Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Hôm nay, trường THCS Tứ Cường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm ôn lại truyề ... Cập nhật lúc : 11 giờ 22 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2020
Xem chi tiết
Hôm nay trong không khí phấn khởi và tự hào cả nước thi đua chào mừng Kỷ niệm 75 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/9. Hòa chung niềm vui của hàng triệu giáo viên, học sinh, phụ huynh đó ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2020
Xem chi tiết
Chúc mừng các trò đã được đứng trong hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chúc các em luôn xứng với phương châm: “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”. Hãy cứ vững bước về phía trước ... Cập nhật lúc : 15 giờ 49 phút - Ngày 5 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Tôi xin kính chúc cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh bước sang năm mới mạnh khỏe,vạn sự như ý. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 5 phút - Ngày 5 tháng 5 năm 2020
Xem chi tiết
12345678910111213141516
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề khảo sát chất lượng môn Toán lớp 8, đầu năm học 2014 - 2015.
Đề khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 8, đầu năm học 2014 - 2015.
Đề khảo sát chất lượng môn Ngữ văn ớp 7, đầu năm học 2014 - 2015.
Đề khảo sát chất lượng môn Toán lớp 6, đầu năm học 2014 - 2015.
Đề khảo sát chất lượng môn Văn lớp 6, đầu năm học 2014 - 2015.
Bài tập về tách chất
Viết PTHH
Hiện tượng Hoá học
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Toán
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Vật lí
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Hóa học
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Sinh học
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Anh
Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS môn Lịch sử
Đề thi HSG môn Đại lý lớp 9 tỉnh Hải Dương năm học 2010 - 2011
123
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch KT giữa học kỳ 2, năm học 2018 -2019 (trường)
Hướng dẫn một số nội dung SHCM và các HĐ dạy học theo chủ đề 2018- 2019
Lịch và công việc chuẩn bị kiểm tra học kỳ I, năm học 2018- 2019
Kế hoạch kiểm tra học kỳ I, năm học 2018- 2019
Phân công coi KSCl giữa học kỳ I, năm học 2018- 2019.
Kế hoạch khảo sát chất lượng giữa kỳ I, năm học 2018- 2019
Báo cáo công tác bồi dưỡng giáo viên năm học 2016- 2017
Báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017
Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2017
Chiến lược phát triển 2016-2020
Báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017
báo cáo kết quả thực hiện Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại nhà trường năm 2016
Quy chế làm việc của trường THCS Tứ Cường năm học 2016-2017
Quy chế dân chủ năm học 2016-2017
Báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016
1234