Chủ điểm: Chào mừng 36 ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2018)
Cuốn sách “Cẩm nang ứng xử sư phạm”
Đinh Khắc Vượng
Kính thưa các thầy giáo,cô giáo!
Trong đời sống thường nhật ở nhà trường, người giáo viên phải thường xuyên ứng xử những tình huống sư phạm diễn ra muôn hình muôn vẻ trong lớp học , ngoài sân chơi và cả trên đường phố . người giáo viên chúng ta ứng xử những tình huống sư phạm ấy phải dưới ánh sáng của khoa học sư phạm, rất quan trọng là phải xuất phát từ cái tâm trong sang đầy lòng vị tha, chứa chan niềm tin mãnh liệt vào thế hệ trẻ, trân trọng nhân cách của từng trẻ thơ, từng học sinh.
Như chúng ta đã biết, ứng xử sư phạm và giáo dục kỹ năng sống là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng được Bộ Giáo dục & Đào tạo quan tâm hiện nay. Để nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, việc đi sâu tìm hiểu hệ thống tri thức và kỹ năng giao tiếp sư phạm là rất cần thiết, đặc biệt là hệ thống những tri thức và kỹ năng giao tiếp sư phạm trong hoạt động thường nhật của giáo viên. Bởi giáo viên không chỉ là người truyền thụ cho học sinh hệ thống tri thức của nhân loại mà còn là những chuẩn mực đạo đức giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình. Vì vậy giao tiếp và ứng xử sư phạm trong nhà trường là hoạt động chủ yếu của giáo viên. Những cách ứng xử thông minh hợp tình, hợp lý sẽ tác động tích cực đến việc hoàn thiện nhân cách của học sinh. Ngược lại những cách ứng xử tiêu cực sẽ để lại những ấn tượng, ký ức nặng nề trong tâm hồn các em. Để giúp các thầy, cô giáo có thêm những kỹ năng trong sự nghiệp “trồng người” của mình, vì vậy mà trong buổi giới thiệu sách ngày hôm nay, thư viện xin trân trọng giới thiệu tới các thầy giáo, cô giáo cuốn sách”Cẩm nang ứng xử sư phạm” của tác giả Đinh Khắc Vượng được nhà xuất bản Đại học sư phạm Hà Nội phát hành năm 2011 với 220 trang, khổ 14,5x20,5cm.
Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc – những người giáo viên hằng ngày đứng trên bục giảng những tình huống xảy ra và những phương pháp, cách ứng xử thông minh, bình tĩnh mang đậm tính khoa học sư phạm, đem lại hiệu quả cao trong giáo dục thế hệ trẻ. Đến với cuốn sách là 87 câu chuyện cũng chính là 87 tình huống mà các tác giả đã gặp phải trong sự nghiệp trồng người của mình. Có những tình huống trong cuốn sách tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi một cách ứng xử khéo léo và tinh tế, vì “ sai một li” có thể “đi một dặm”; nếu không biết ứng xử một cách khôn ngoan, thông minh, kịp thời và đúng cách sẽ làm tổn thương tâm hồn trẻ thơ, để lại những “vết sẹo”, những “di chứng” tinh thần đáng lo ngại, thậm chí cả những “ thù hận” trong suốt một đời người. Ngược lại có những tình huống phức tạp, gay cấn, nếu người giáo viên có bản lĩnh sư phạm vững vàng, giàu kinh nghiệm, dũng cảm ứng xử đúng đắn, thành công sẽ để lại dấu ấn không phai mờ trong suốt cuộc đời người học sinh sau này. Vì vậy muốn trở thành người giáo viên lành nghề, có vị trí xứng đáng trong lòng học sinh, mỗi thầy giáo, cô giáo không chỉ cần được bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cần được trau dồi , tích lũy kinh nghiệm sư phạm, những bài học ứng xử hay để có những biện pháp giáo dục đầy tính sáng tạo và hiệu quả.
Cuốn sách “ Cẩm nang ứng xử sư phạm” là món quà ý nghĩa mà thư viện muốn gửi tới các thầy giáo, cô giáo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hy vọng rằng 87 mẩu chuyện in trong tập sách này sẽ mang đến những điều lí thú, bổ ích, những kinh nghiệm, những bài học đáng quý để các thầy cô tự trau dồi tích lũy kinh nghiệm sư phạm, giúp thầy cô trở thành những Người thầy, người cô đáng kính trong lòng mỗi học sinh và trong hành trang “ Nghề dạy học”-một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh.
Thư viện xin trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh !