Giới thiệu cuốn sách Bình giảng văn 8
Tác giả: Vũ Dương Quỹ - Lê Bảo; Nxb Giáo dục
Muốn học giỏi văn, viết được bài văn hay, đạt điểm cao trong các kì thi, điều đầu tiên các em phải học đọc hiểu. Hiểu chữ, hiểu câu, hiểu hình tượng, hiểu cả tác phẩm. Có thực sự hiểu rồi mới có cơ sở để nhận định, đánh giá, tức là bình luận về giá trị, ý nghĩa của một tác phẩm. Khi đã có ý rồi, các em sẽ có điều kiện để làm bài văn hay. Có ý kiến riêng, cảm nhận riêng, viết mới có hứng thú, bài viết sẽ có cảm xúc, màu sắc, sức hấp dẫn riêng. “Bình giảng văn 8” được biên soạn nhằm giúp các em học tốt môn Ngữ văn 8.
Mục tiêu tổng quát của chương trình ngữ văn THCS được cụ thể hóa trong việc dạy của thầy, việc học của trò ở ba phương diện: kiến thức, kỹ năng và thái độ, tình cảm. Về kỹ năng, chương trình nhấn mạnh: "Trọng tâm của việc rèn luyện kỹ năng Ngữ văn cho học sinh là làm cho học sinh có kỹ năng nghe, đọc, nói, viết tiếng Việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kỹ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học".
Để thực hiện mục tiêu rèn luyện các kỹ năng nói trên, việc dạy học Ngữ văn được tiến hành theo phương pháp tích hợp. Phương pháp tích hợp đòi hỏi học sinh học tập một cách sáng tạo, vừa kết hợp các yếu tố đồng quy giữa ba phân môn Văn học, Tiếng việt, Tập làm văn, vừa tích cực, chủ động học tập ở từng phân môn.
Nhằm giúp cho các em học sinh Ngữ văn nói chung, phân môn Văn học nói riêng đạt kết quả cao theo yêu cầu của mục tiêu và phương pháp nói trên, chúng tôi biên soạn sách "Bình giảng văn 8". Với mỗi văn bản in trong sách giáo khoa mà học sinh phải học trong giờ chính khóa, người soạn căn cứ vào các câu hỏi gợi ý, luyện tập, kết hợp những tài liệu có liên quan viết thành bài. Mỗi bài viết được bố cục và trình bày theo dạng bài đọc - hiểu kết hợp cảm nghĩ (một kiểu bài nghị luận mà các em sẽ học ở lớp 7
Đọc sách Bình giảng văn 8 này, trước hết, các em sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn những lớp ý nghĩa và những đặc điểm hình thức của văn bản theo từng thể loại mà sách giáo khoa giới thiệu. Từ đó, nâng cao nhận thức, rung động trước những vẻ đẹp của văn chương, bồi dưỡng thái độ và tình cảm theo yêu cầu về kiến thức, tư tưởng của chương trình. Tiếp sau, các em sẽ học tập và rút kinh nghiệm để tự bồi dưỡng, tự rèn luyện các kỹ năng đọc - hiểu theo ba mức độ như đã nêu trên. Đồng thời, các em cũng có thể học tập, rút kinh nghiệm về cách nói, cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học mà thầy, cô giáo sẽ hướng dẫn. Ngoài ra, qua những lời bình văn của người biên soạn, các em có thể tích lũy thêm vốn từ, rút kinh nghiệm thêm về viết câu, về hành văn, chuẩn bị một cách thiết thực cho các bài làm văn nghị luận văn học sẽ học ở các lớp trên.